วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 26 สิงหาคม 2557
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
กิจกรรมวันนี้
เรื่องปฐมวัยและวิทยาศาสตร์
1.ทำไมถึงเรียกปฐมวัย
-เพราะเราเรียนสาขาปฐมวัย
-เพราะปฐมวัยเกี่ยวข้องกับรายวิชา
-เพราะจะได้รู้จักการจัดกิจกรรม
2.เครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศษสตร์
-คณิตศาสตร์ (ภาษา-คณิต)
3.เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
-วิทยาศาสตร์เป้นยาขมสำหรับเด็กจริงหรือ
ไม่จริงเพราะเด็กชอบอยากรู้อยากเห็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเด็กสามารถทำได้คือ พัฒนาการ
-ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม
ไม่ยากเพราะสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เช่น อยากรู้ อยากลอง ของเด็ก
-ควรให้เด็กอนุบาลเรียนวิทยาศาสตร์อย่างไร
ทดลอง
4.วิทยาศาสตร์
ความหมายของมนุษย์ ที่จะเรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตนเอง
5.การเรียนรู้
คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
6. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
คือ การเอาตัวรอดบนโลกใบนี้
7.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญ โดยที่เป็นการส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจอยากรู้ อยากเห็น เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว การที่เด็กได้รู้จักสิ่งต่าง ๆ ทำให้เด็กเข้าใจสิ่งที่เด็กสงสัย เข้าใจโลกที่อยู่ ซึ่งส่งผลให้สามารถพัฒนาการคิด รู้จักหาคำตอบแบบวิทยาศาสตร์ เด็กมีประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาเด็กในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.สร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง
2.ได้ประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับชีวิต
3. มีทักษะในด้านการสังเกต
4. รู้จักวิธีการแก้ปัญหาโดยมีผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือ
5. มีความรู้พื้นฐานจากการได้สืบค้น
6. มีการพัฒนาด้านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ความหมายของการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ไม่แตกต่างจาก ความหมายของวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งเน้นที่กระบวนการและผลผลิตวิทยาศาสตร์ แต่เด็กปฐมวัยแตกต่างจากวัยอื่น ๆ เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้ ดังนั้นจึงเป็นการกระทำโดยอาศัยพื้นฐาน เบื้องต้นทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับความจริงต่าง ๆ รอบตัวเอง การให้เด็กได้มีส่วนในการทำกิจกรรมจะช่วยพัฒนาทักษะในการคิดอย่างมีระบบ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับต่อไป กิจกรรมวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับกระบวนการและผลผลิต เพราะว่าเมื่อครูเตรียมให้เด็กทำกิจกรรม ครูต้องเฝ้าสังเกตดูวิธีการทำงานของเด็ก (กระบวนการ) เมื่อเด็กทำเสร็จแล้ว ครูก็ต้องดูผลงานของเด็ก (ผลผลิต) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาจากคำว่าทักษะ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะ หมายถึง ความชำนาญ ความคล่องแคล่ว และความแม่นยำ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง กระบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้หาความรู้ และหาคำตอบในสิ่งที่สงสัย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นระบบมีเหตุผล ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง ความชำนาญ ความคล่องแคล่ว ความแม่นยำ ของการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแสวงหาความรู้ หรือหาคำตอบในสิ่งที่สงสัยในขณะที่มีการค้นคว้าหาความรู้ ตามขั้นตอนของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ผู้ทำการศึกษาค้นคว้าต้องมีการปฏิบัติและฝึกฝนทางความคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของนักการศึกษา พอสรุปได้ว่า ทักษะที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการจำแนกประเภท
3.ทักษะการวัดและทักษะการเปรียบเทียบ
4.ทักษะการสื่อความหมาย
5.ทักษะการลงความเห็น
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติและเวลา
สิ่งที่ครูต้องตระหนักในการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ การใช้คำถามที่จะนำไปสู่ทักษะนั้น ๆ เช่น ทักษะการสังเกต สังเกตสิ่งที่ครูถือว่ามีลักษณะ รูปร่าง อย่างไร ดินเหนียวและดินทรายมีลักษณะเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ทักษะการจำแนกประเภท ทำไมจึงจัดพวกเป็ด ไก่ อยู่ในพวกเดียวกัน ทักษะการวัดและเปรียบเทียบ นักเรียนกับครูใครสูงกว่ากัน ฯลฯ สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ ให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5
1.สร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง
2.ได้ประสบการณ์ที่จำเป็นสำหรับชีวิต
3. มีทักษะในด้านการสังเกต
4. รู้จักวิธีการแก้ปัญหาโดยมีผู้ใหญ่คอยช่วยเหลือ
5. มีความรู้พื้นฐานจากการได้สืบค้น
6. มีการพัฒนาด้านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ความหมายของการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ไม่แตกต่างจาก ความหมายของวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งเน้นที่กระบวนการและผลผลิตวิทยาศาสตร์ แต่เด็กปฐมวัยแตกต่างจากวัยอื่น ๆ เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้ ดังนั้นจึงเป็นการกระทำโดยอาศัยพื้นฐาน เบื้องต้นทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับความจริงต่าง ๆ รอบตัวเอง การให้เด็กได้มีส่วนในการทำกิจกรรมจะช่วยพัฒนาทักษะในการคิดอย่างมีระบบ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับต่อไป กิจกรรมวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับกระบวนการและผลผลิต เพราะว่าเมื่อครูเตรียมให้เด็กทำกิจกรรม ครูต้องเฝ้าสังเกตดูวิธีการทำงานของเด็ก (กระบวนการ) เมื่อเด็กทำเสร็จแล้ว ครูก็ต้องดูผลงานของเด็ก (ผลผลิต) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาจากคำว่าทักษะ และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะ หมายถึง ความชำนาญ ความคล่องแคล่ว และความแม่นยำ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง กระบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้หาความรู้ และหาคำตอบในสิ่งที่สงสัย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นระบบมีเหตุผล ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง ความชำนาญ ความคล่องแคล่ว ความแม่นยำ ของการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแสวงหาความรู้ หรือหาคำตอบในสิ่งที่สงสัยในขณะที่มีการค้นคว้าหาความรู้ ตามขั้นตอนของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ผู้ทำการศึกษาค้นคว้าต้องมีการปฏิบัติและฝึกฝนทางความคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามความคิดเห็นของนักการศึกษา พอสรุปได้ว่า ทักษะที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการจำแนกประเภท
3.ทักษะการวัดและทักษะการเปรียบเทียบ
4.ทักษะการสื่อความหมาย
5.ทักษะการลงความเห็น
6.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติและเวลา
สิ่งที่ครูต้องตระหนักในการสอนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ การใช้คำถามที่จะนำไปสู่ทักษะนั้น ๆ เช่น ทักษะการสังเกต สังเกตสิ่งที่ครูถือว่ามีลักษณะ รูปร่าง อย่างไร ดินเหนียวและดินทรายมีลักษณะเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร ทักษะการจำแนกประเภท ทำไมจึงจัดพวกเป็ด ไก่ อยู่ในพวกเดียวกัน ทักษะการวัดและเปรียบเทียบ นักเรียนกับครูใครสูงกว่ากัน ฯลฯ สิ่งสำคัญของการฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ ให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5
ทบทวนบทบาท
พ่อแม่และคุณครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองและเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กให้กว้างมากขึ้น
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้เขียน My map หัวข้อคือ ปฐมวัย โดยใช้องค์ความรู้ทั้งหมดที่เรียนในวันนี้มาเขียน
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กได้
ประเมินตนเอง
-การแต่งกาย วันนี้แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบค่ะ
-เวลาเข้าเรียน วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลาค่ะ
-การเรียน วันนี้ตั้งใจเรียนดีค่ะ
ประเมินเพื่อน
-การแต่งกาย วันนี้เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบค่ะ
-เวลาเข้าเรียน วันนี้เพื่อนๆ เข้าเรียนตรงต่อเวลาค่ะ
-การเรียน วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
-การแต่งกาย วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับบุคลิกภาพค่ะ
-เวลาเข้าสอน วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลาค่ะ
-การเรียนการสอน อาจารย์อธิบายเรื่องปฐมวัยและวิทยาศาสตร์ได้อย่างเข้าใจดีค่ะ
นางสาวชลธิชา ป้องคำ เลขที่ 31
ตรวจคำผิดด้วยนะคะ การใช้ตัวอักษรและรูปแบบการนำเสนอน่าจะจัดลำดับให้น่าอ่านกว่านี้จะดีมากนะคะ
ตอบลบลองปรับปรุงนะคะ