Science Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
Tuesday, October 28, 2557
Groups 103
Time 08:30 to 12:20
เนื้อหาการเรียนการสอนวันนี้
กิจกรรมในชั้นเรียน
วันนี้อาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาได้ทามการทดลองทางวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์ มีดังนี้ค่ะ
กิจกรรมในชั้นเรียน
กิจกรรมที่1
อาจารย์ได้นำอุปกรณ์ที่อาจารย์ที่เตรียมมาจากนั้นอาจารย์ได้ทำการทดลอง ดังนี้ อาจารย์นำเทียนมาจุดไฟแล้วจากนั้นนำแก้วมาครอบที่เทียน
ผลการทดลอง
เราจะเห็นได้ว่าเมื่อเรานำแก้วมาครอบลงที่เทียนที่กำลังจุดไฟอยู่เทียนนั้นจะค่อยๆดับไป
กิจกรรมที่2
อาจารย์ให้นักศึกษานำกระดาษA4มาฉียแบ่งออกเป็น4ส่วน จากนั้นให้นักศึกษาพับแล้วก็ฉีกออกเป็นรูปทรงคล้ายๆกับดอกไม้ จากนั้นก็พับกลีบทุกกลีบเข้าหากัน จะเป็นดังนี้ค่ะ
การทดลองมีดังนี้ค่ะ
ผลการทดลอง
เราจะเห็นได้ว่ากระดาษที่พับเหมือนกลีบดอกไม้เมื่อเรานำลงไปลอยในน้ำกระดาษนั้นจะค่อยๆบานออกมาเรื่อยๆ
กิจกรรมที่3
อาจารยืได้นำดินน้ำมันมาให้นักศึกษานวดให้นิ่มก่อนจากนั้นให้นักศึกษาจากนั้นให้นำดินน้ำมันที่ปั้นเป็นก้อนไปใส่ลงในน้ำ ดังนี้
ผลการทดลอง
เราจะเห็นได้ว่าดินน้ำมันจะจมลงน้ำทันทีเมื่อเราทิ้งลงดินน้ำมันลงน้ำ
กิจกรรมที่4
อาจรยืให้นำดินน้ำมันมาปั้นเปลี่ยนจากรูปทรงอันที่ปั้นจากกิจกรรมที่3 มาปั้นให้แบนแล้วจากนั้นก็นำไปลอยน้ำเหมือนเดิม ดังนี้ค่ะ
ผลการทดลอง
เราจะเห้นได้ว่าแต่ละคนจะมีการปั้นดินน้ำมันที่ลักษณะที่แตกต่างกัน ถ้าเราปั้นดินน้ำมันให้แบนๆจะเห็นได้ว่าดินน้ำมันจะจมลงเร็วกว่าดินน้ำมันที่ปั้นแบนๆแล้วมีขอบด้านข้างและถ้ายิ่งวางลูกแร้วดินน้ำมันก็จะยิ่งจมลงเร็วกว่าเดิม
การที่ดินน้ำมันจะลอยน้ำน้ำได้ดีขึ้นอยู่กับการปั้นขอบของดินน้ำมันว่าจะสูงมากแค่ไหน ถ้ามีการปั้นขอบด้านข้างที่สูงมากเท่าไหล่ดินน้ำมันก็จะสามารถรับน้ำหนักของลูกแก้วได้และยังสามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้นานอีกด้วย กิจกรรมนี้สื่อให้เห็นว่ามีใช้หลักการเดียวกับการสร้างเรือ
กิจกรรมที่5
อาจารย์ได้นำปากกามาลอยน้ำในแก้วน้ำให้นักศึกษาได้ดู ดังนี้
ผลที่เกิดขึ้น คือ
-เราจะมองเห็นได้ว่าปากกาจะมีลักษณะที่ใหญ่ขึ้น
-สังเกตได้ปากกามีลักษณะเหมือนกับว่าปากกาหักอยู่
การทดลองนี้เกิดขึ้นเพราะการหักเหของแสงและวัตถุ
เนื้อหาการเขียนแผน
-วัตถุประสงค์
-แนวคิด
-กรอบพัฒนาการ
-บูรณาการทักษะรายวิชา
-6กิจกรรมหลัก
-ขั้นตอนการเขียนแผนตามลำดับของเนื้อหาแต่ละวัน เช่น 1.ชนิด 2.ลักษณะ 3.การเลี้ยงดู 4.วัฏจักร 5.ประโยชน์
-วิธีการตั้งคำถามปลายเปิด
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีในการทดลองวิทยาศาสตร์ในวันนี้เราสามารถนำไปสอนได้จริงให้กับเด็กปฐมวัยได้
เทคนิคการสอน
วันนี้อาจารย์โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม คือให้นักศึกษได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม และใช้สื่อประกอบการปฏิบัติกิจกรรม เช่น การทดลอง การลองทำ เป็นต้น
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง
เราจะเห้นได้ว่าแต่ละคนจะมีการปั้นดินน้ำมันที่ลักษณะที่แตกต่างกัน ถ้าเราปั้นดินน้ำมันให้แบนๆจะเห็นได้ว่าดินน้ำมันจะจมลงเร็วกว่าดินน้ำมันที่ปั้นแบนๆแล้วมีขอบด้านข้างและถ้ายิ่งวางลูกแร้วดินน้ำมันก็จะยิ่งจมลงเร็วกว่าเดิม
การที่ดินน้ำมันจะลอยน้ำน้ำได้ดีขึ้นอยู่กับการปั้นขอบของดินน้ำมันว่าจะสูงมากแค่ไหน ถ้ามีการปั้นขอบด้านข้างที่สูงมากเท่าไหล่ดินน้ำมันก็จะสามารถรับน้ำหนักของลูกแก้วได้และยังสามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้นานอีกด้วย กิจกรรมนี้สื่อให้เห็นว่ามีใช้หลักการเดียวกับการสร้างเรือ
กิจกรรมที่5
อาจารย์ได้นำปากกามาลอยน้ำในแก้วน้ำให้นักศึกษาได้ดู ดังนี้
ผลที่เกิดขึ้น คือ
-เราจะมองเห็นได้ว่าปากกาจะมีลักษณะที่ใหญ่ขึ้น
-สังเกตได้ปากกามีลักษณะเหมือนกับว่าปากกาหักอยู่
การทดลองนี้เกิดขึ้นเพราะการหักเหของแสงและวัตถุ
เนื้อหาการเขียนแผน
-วัตถุประสงค์
-แนวคิด
-กรอบพัฒนาการ
-บูรณาการทักษะรายวิชา
-6กิจกรรมหลัก
-ขั้นตอนการเขียนแผนตามลำดับของเนื้อหาแต่ละวัน เช่น 1.ชนิด 2.ลักษณะ 3.การเลี้ยงดู 4.วัฏจักร 5.ประโยชน์
-วิธีการตั้งคำถามปลายเปิด
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีในการทดลองวิทยาศาสตร์ในวันนี้เราสามารถนำไปสอนได้จริงให้กับเด็กปฐมวัยได้
เทคนิคการสอน
วันนี้อาจารย์โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม คือให้นักศึกษได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม และใช้สื่อประกอบการปฏิบัติกิจกรรม เช่น การทดลอง การลองทำ เป็นต้น
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง
-การแต่งกาย วันนี้แต่งกายเรียบร้อยดีค่ะ
-เวลาเข้าเรียน วันนี้มาเรียนตรงเวลาไม่เข้าเรียนสาย
-การเรียน วันนี้พยายามตั้งใจเรียนเต็มที่ค่ะและพยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนมากที่สุดและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ทำในวันนี้ค่ะ
ประเมินเพื่อน
-การแต่งกาย วันนี้ส่วนมากแต่งกายเรียบร้อยค่ะแต่อาจมีบางคนที่ไม่ใส่ชุดพละ
-เวลาเข้าเรียน ส่วนมากจะมารอเรียนพร้อมกันทุกคนค่ะแต่อาจจะมีบางคนที่เข้าเรียนช้าค่ะ
-การเรียน ส่วนใหญ่วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนดีค่ะแต่อาจจะมีส่งเสียงดังบ้างค่ะและวันนี้เพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจทำผลงานที่อาจารย์มอบหมายให้ค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-การแต่งกาย วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะกับบุคลิกภาพค่ะ
-เวลาเข้าสอน วันอาจารย์มาตรงต่อเวลาค่ะ
-การจัดการเรียนการสอน วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมใหม่มาให้นักศึกษาได้ทำคือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อและอาจารย์เองก็สอนและอธิบายในการทำกิจกรรมได้อย่างเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ
Chonticha Pongkom No. 31
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น