My Melody Crying

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 2 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
กิจกรรมวันนี้
1.นำเสนอบทความหน้าชั้นเรียน  เรื่องวิทยาศาสตร์และการทดลอง  เรื่องกิจกรรมตามหาใบไม้  แยกเมล็ดพืช  เจ้าลูกโป่ง
2.เรียนบรรยายโดยอาจารย์นำเสนอโดย Powwer Point  ดังนี้
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546


ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย




หลักการและแนวคิดสู่การปฎิบัติการพัฒนาเด็ก
นักการศึกษา/หลักการ แนวคิด
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล
          พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรม ชาติ ไม่ควรเร่งหรือบังคับ
        -  ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินพัฒนาการตามวัยของเด็ก
        - จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหว
        - จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟัง ได้พูด ท่องคำคล้องจองร้องเพลง ฟังนิทาน
เพียเจย์
          การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะพัฒนาการไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้นพัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ
        - ควรให้เด็กมีอิสระที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของเขาไปตามระดับพัฒนาการของเขา 
        - เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน
สกินเนอร์
          อัตราการเกิดพฤติกรรมหรือการตอบสนองขึ้นอยู่กับผลของการกระทำ   คือ การเสริมแรง  หรือการลงโทษ ทั้งทางบวกและทางลบ
        - ครูควรให้การเสริมแรง โดยการชมเชยหรือให้แรงจูงใจ โดยวิธีการต่าง ๆ เช่น การให้รางวัล
เปสตาลอสซี่
          มุ่งเน้นความคิดของการจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ ความคิดในเรื่องการเตรียมความพร้อม และเห็นว่าเด็กไม่ควร ถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ แต่ต้องให้เวลาและประสบการณ์แก่เด็กในการทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตนเอง
        - การสอนครูต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายที่สุดก่อน แล้วจึงเพิ่มความยากขึ้นไป
        - ต้องทำให้นักเรียนรู้สึกว่าโรงเรียนไม่ต่างไปจากที่บ้าน
        - ต้องยอมรับในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
เฟรอเบล
          เด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียน 
        - ครูต้องมีแผนการสอน
        - สอนระเบียบเมื่อเด็กเล่นเสร็จ
        - บรรยากาศในการเรียนเน้นความเป็นธรรมชาติ
เอลไคน์
          การเร่งให้เด็กเรียนเป็นอันตรายยิ่งนัก
        - การจัดการเรียนผ่านการเล่น  โดยให้เด็กเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
ดิวอี้
          การเรียนรู้จากการกระทำที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจากการทำจริงในทุกกสถานการณ์จริง
        - ครูจัดเตรียมประสบการณ์ สภาพแวดล้อมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ หรือมีประสบการณ์ด้วยตนเอง

กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้สรุปความรู้ที่เรียนในวันนี้โดยเขียนเป็น Mind Map นี่คือผลงานในห้องเรียนค่ะ
















การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาและสามารถนำไปเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆได้  เช่นสามารถนำไปใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ เช่นเรื่องของปริมาตร การวัด การคำนวน เป็นต้น  และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กโดยการมีส่วนในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
ประเมินตนเอง
-การแต่งกาย วันนี้แต่งกายถูกต้องตามรับระเบียบและถูกต้อง
-การเข้าเรียน วันนี้มาเรียนตางเวลาค่ะแต่อาจจะมีเพื่อนๆบางที่ขาดเรียนหรืออาจจะมาช้านิดนึง
-การเรียน  วันนี้ตั้งใจเรียนมากค่ะสามารถจดรายละเอียดที่อาจารย์บรรยายในวันนี้มาได้เยอะพอสมควรและก้อสามารถเข้าใจในเนื้อหาได้อย่างละเอียดค่ะ
ประเมินอาจารย์
-การแต่งกาย  อาจารย์แต่งกายได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามวัยค่ะ
-เวลาการเข้าสอน  วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาค่ะ
-การเรียนการสอน   วันนี้อาจารย์สอนแบบบรรยาย เนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอนในวันนี้ละเอียดมากค่ะและสามารถอธิบายทฤษฎีต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ  และการสอนแบบที่อาจารย์สอนและอธิบายในวันนี้อาจารย์จะสอนแบบคำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามมากขึ้น

นางสาวชลธิชา  ป้องคำ  เลขที่ 31
    

2 ความคิดเห็น:

  1. ให้สรุปความรู้ไม่ใช่ถ่ายรูปข้อความรู้นะคะ ไม่เป็นไปตามข้อตกลงคะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะครั้งต่อไปหนูจะปรับปรุงค่ะ

    ตอบลบ