วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 2 กันยายน 2557
ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 103
เวลาเรียน 08.30-12.20 น
กิจกรรมวันนี้
1.นำเสนอบทความหน้าชั้นเรียน เรื่องวิทยาศาสตร์และการทดลอง เรื่องกิจกรรมตามหาใบไม้ แยกเมล็ดพืช เจ้าลูกโป่ง
2.เรียนบรรยายโดยอาจารย์นำเสนอโดย Powwer Point ดังนี้
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3-5 ปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
หลักการและแนวคิดสู่การปฎิบัติการพัฒนาเด็ก
นักการศึกษา/หลักการ แนวคิด
|
การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
|
กีเซล
พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอน เด็กควรพัฒนาไปตามธรรม
ชาติ ไม่ควรเร่งหรือบังคับ
|
- ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินพัฒนาการตามวัยของเด็ก
- จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหว
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟัง
ได้พูด ท่องคำคล้องจองร้องเพลง ฟังนิทาน
|
เพียเจย์
การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา
ซึ่งจะพัฒนาการไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้นพัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ
|
- ควรให้เด็กมีอิสระที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของเขาไปตามระดับพัฒนาการของเขา
- เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน
|
สกินเนอร์
อัตราการเกิดพฤติกรรมหรือการตอบสนองขึ้นอยู่กับผลของการกระทำ คือ การเสริมแรง หรือการลงโทษ ทั้งทางบวกและทางลบ
|
- ครูควรให้การเสริมแรง
โดยการชมเชยหรือให้แรงจูงใจ โดยวิธีการต่าง ๆ เช่น การให้รางวัล
|
เปสตาลอสซี่
มุ่งเน้นความคิดของการจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ
ความคิดในเรื่องการเตรียมความพร้อม และเห็นว่าเด็กไม่ควร
ถูกบังคับให้เรียนรู้ด้วยการท่องจำ
แต่ต้องให้เวลาและประสบการณ์แก่เด็กในการทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตนเอง
|
- การสอนครูต้องเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายที่สุดก่อน
แล้วจึงเพิ่มความยากขึ้นไป
- ต้องทำให้นักเรียนรู้สึกว่าโรงเรียนไม่ต่างไปจากที่บ้าน
- ต้องยอมรับในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
|
เฟรอเบล
เด็กมีความสามารถในสิ่งดีงาม มาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรจะเรียนรู้ด้วยการเล่น
การแสดงออกอย่างอิสระ
เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียน
|
- ครูต้องมีแผนการสอน
- สอนระเบียบเมื่อเด็กเล่นเสร็จ
- บรรยากาศในการเรียนเน้นความเป็นธรรมชาติ
|
เอลไคน์
การเร่งให้เด็กเรียนเป็นอันตรายยิ่งนัก
|
- การจัดการเรียนผ่านการเล่น
โดยให้เด็กเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง
|
ดิวอี้
การเรียนรู้จากการกระทำที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจากการทำจริงในทุกกสถานการณ์จริง
|
- ครูจัดเตรียมประสบการณ์ สภาพแวดล้อมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้
หรือมีประสบการณ์ด้วยตนเอง
|
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้สรุปความรู้ที่เรียนในวันนี้โดยเขียนเป็น Mind Map นี่คือผลงานในห้องเรียนค่ะการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำทักษะทางวิทยาศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาและสามารถนำไปเชื่อมโยงกับวิชาอื่นๆได้ เช่นสามารถนำไปใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ เช่นเรื่องของปริมาตร การวัด การคำนวน เป็นต้น และยังส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็กโดยการมีส่วนในการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ
ประเมินตนเอง
-การแต่งกาย วันนี้แต่งกายถูกต้องตามรับระเบียบและถูกต้อง
-การเข้าเรียน วันนี้มาเรียนตางเวลาค่ะแต่อาจจะมีเพื่อนๆบางที่ขาดเรียนหรืออาจจะมาช้านิดนึง
-การเรียน วันนี้ตั้งใจเรียนมากค่ะสามารถจดรายละเอียดที่อาจารย์บรรยายในวันนี้มาได้เยอะพอสมควรและก้อสามารถเข้าใจในเนื้อหาได้อย่างละเอียดค่ะ
ประเมินอาจารย์
-การแต่งกาย อาจารย์แต่งกายได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามวัยค่ะ
-เวลาการเข้าสอน วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาค่ะ
-การเรียนการสอน วันนี้อาจารย์สอนแบบบรรยาย เนื้อหาที่อาจารย์นำมาสอนในวันนี้ละเอียดมากค่ะและสามารถอธิบายทฤษฎีต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายมากค่ะ และการสอนแบบที่อาจารย์สอนและอธิบายในวันนี้อาจารย์จะสอนแบบคำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามมากขึ้น
นางสาวชลธิชา ป้องคำ เลขที่ 31
ให้สรุปความรู้ไม่ใช่ถ่ายรูปข้อความรู้นะคะ ไม่เป็นไปตามข้อตกลงคะ
ตอบลบขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะครั้งต่อไปหนูจะปรับปรุงค่ะ
ตอบลบ